top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

Sell Freelance พนักงานขายคอร์สคลินิกอิสระ ตัวช่วยธุรกิจ เพิ่มยอดขาย ลดค่าใช้จ่าย!!

จากการเกิดโรคระบาด covid-19 ที่ทั่วโลกได้ผลกระทบ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อธุรกิจและชีวิตประจำของทุกคนมากมาย ส่งผลให้คลินิกความงามต้องปิดกิจการชั่วคราวเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐขาดรายรับแน่นอน แต่ยังคงมีรายจ่ายทั้ง ค่าสถานที่ น้ำ ไฟ พนักงาน การตลาด และในระหว่างที่คลินิกปิดให้บริการ งานหลังบ้านพนักงานเองยังต้องตอบแชทพูดคุยกับลูกค้าที่รับบริการไปแล้ว และให้ข้อมูลขายโปรโมชั่น คอร์สต่างๆกับลูกค้าที่สนใจจะใช้บริการในอนาคต จะเห็นได้ว่าช่องทางออนไลน์เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่ากว่า และปิดการขายได้ดีกว่าหน้าคลินิกหรือที่ปัจจุบันเราจะเห็นได้ตามห้างที่ที่ยืนหน้าคลินิกจะคอยเรียกลูกค้า หรือถึงขั้นเข้าไปดึงมือมาพูดคุย จนเกิดความน่ารำคาญและทำให้ลูกค้าหรือคนอื่นๆ รู้สึกไม่ดีและมองภาพพจน์คลินิกไม่ดีไปด้วย และอีกเหตุผลของการเลือกรับบริการของลูกค้าคือ การบอกปากต่อปาก หรือมีคนแนะนำซึ่งส่วนนี้จะดูมีความน่าเชื่อถือ จึงเป็นที่มาของเซลล์ฟรีแลนส์



เซลล์ฟรีแลนส์จะขายคอร์ส โปรโมชั่นตามช่องทางของตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube หรือการการแนะนำให้คนมาทำ ซึ่งคลินิกจะให้เปอร์เซนต์ หรือถ้ายอดขายถึงตามที่กำหนด โดยเซลล์สามารถขายหัตถการในราคาพิเศษ แล้วแต่ที่ตกลงกันกับทางเจ้าของคลินิก เซลล์ไม่จำเป็นต้องเข้าคลินิกทุกวัน และเซลล์อาจจะมีงานประจำแต่อยากหารายได้เสริม ซึ่งจะต้องมีความรู้ด้านความงามหรือเคยทำศัลยกรรม หัตถการมาก่อน อาจจะเป็นลูกค้าที่เคยมาทำ หรือคนที่เป็นเซลล์ฟรีแลนส์อยู่แล้ว หรืออาจจะเป็นคนที่มีชื่อเสียงหรือผู้ติดตามในโลกออนไลน์ที่อาจจะโพสเชิญชวนให้มาทำกับคลินิกของเรา

โดยทางเราได้ทำการสรุปข้อดี ข้อเสียของการที่คลินิกเลือกใช้เซลล์ฟรีแลนส์ไว้ดังนี้


ข้อดี

  • ลดต้นทุนด้านพนักงาน ไม่ต้องจ่ายค่าสวัสดิการหรือจิปาถะที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน

  • เพิ่มช่องทางการขายที่กว้างขึ้น เข้าถึงคนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเซลล์คนนั้นเป็นคนที่มีชื่อเสียงหรือมีผู้ติดตามในโลกออนไลน์ยิ่งทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว


ข้อเสีย

  • อาจจะมีความคลาดเคลื่อนทางข้อมูลที่เซลล์กับคลินิกให้ลูกค้าไม่ตรงกันอาจทำให้ลูกค้าไม่เชื่อถือในบริการ เช่น mesofat ช่วยสลายไขมันกระชับผิวเท่านั้น แต่เซลล์ไปพูดกับลูกค้าว่า ช่วยสลายไขมันกระชับผิวและยังให้หน้าขาวใส พูดเสริมเชิงโกหกให้ลูกค้าสนใจเพื่อที่จะได้ยอดเร็ว ซึ่งส่วนนี้สามารถแก้ไขได้โดยการพูดคุยระหว่างเซลล์กับคลินิกให้ชัดเจน

  • เซลล์บางคนอาจจะไม่ได้ส่งลูกค้าให้เราคลินิกเดียว ส่วนนี้เราอาจจะหาติดต่อเซลล์ไว้หลายๆคนเพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวคลินิกเอง


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพนักงานหน้าคลินิกก็ยังคงต้องมีและยังคงต้องให้ความสำคัญ เพียงแต่เป็นการเพิ่มโอกาสอีกทางนึงให้ทางคลินิก


Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล กล่าวง่ายๆเป็นผู้ที่ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, หรือ YouTube แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งมีอิทธิพลมาก ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำงาน และมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่ Influencer พูดโน้มน้าวใจได้ง่าย เพราะรู้สึกถึงความใกล้ชิดและจริงใจกว่าสื่อโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ


 

ทางทีมงาน Jeracloud หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านที่ต้องการจะเปิดคลินิกบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ หากเปิดคลินิกแล้วมองหาระบบบริหารจัดการคลินิกเฉพาะทางสำหรับคลินิกความงามที่ช่วยให้การบริหารจัดการ sales freelance และช่วยให้ sales freelance สามารถทำงานรูปแบบออนไลน์ สามารถติดต่อขอดู Demo ได้ที่ LINE @jeracloud หรือ โทร 082-198-8938

798 views
bottom of page