top of page
Search
  • Writer's pictureMarketing Jeracloud

เทคนิคการทำการตลาดด้วยโปรแกรม JERA (เบื้องต้น)



เชื่อว่าในปัจจุบันทุกคลินิกจำเป็นต้องทำการตลาดเพื่อแข่งขันกับคลินิกอื่นๆ การทำการตลาดจำเป็นต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำเพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่ที่ใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้าเดิมของคลินิกมากที่สุด และหากคลินิกทราบถึงคุณสมบัติ ลักษณะการใช้บริการของลูกค้าแล้วล่ะก็ จะช่วยให้คลินิกเข้าใจถึงความต้องการจริงๆของลูกค้า รวมถึงได้ลูกค้าที่ชอบในสินค้าของคลินิกจริงๆ และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าใหม่จะใช้บริการบ่อยๆในระยะยาวอีกด้วย


การค้นหากลุ่มเป้าหมายด้วยโปรแกรม JERA Cloud


หลายคนอาจจะมองข้ามกลุ่มเป้าหมายที่มีค่าที่สุดและใกล้ตัวที่สุดไป ซึ่งนั่นก็คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการที่คลินิกนั่นเอง ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่เรารู้ข้อมูลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลติดตัวอย่าง อายุ หรือ เพศ ไปจนถึงพฤติกรรมการซื้ออย่าง สินค้าที่ชอบใช้บริการ ยอดใช้จ่าย เป็นต้น ซึ่งตัวแปรสำคัญเหล่านี้เป็นข้อมูลชั้นดีที่จะนำไปใช้เพื่อหากลุ่มเป้าหมายถึงที่ใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี


โปรแกรม JERA Cloud สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการให้บริการมาใช้ในการทำการตลาดได้ โดยสามารถจัดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้จากเมนูประวัติผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งเมนูนี้มีการตั้งค่าขั้นสูงที่สามารถหาค้นกลุ่มลูกค้าที่นิยมใช้ในการตลาดอย่าง ลูกค้าที่มียอดใช้จ่ายกับคลินิกมากที่สุด(Top spender) ลูกค้าใหม่ในแต่ละเดือน รวมถึงหาลูกค้าที่ไม่ได้มาใช้บริการที่คลินิกเป็นเวลานานได้อีกด้วย

สำหรับขั้นตอนการใช้งานนั้นง่ายนิดเดียว เพียงแค่ค้นหากลู่มลูกค้าที่ต้องการจากเครื่องมือค้นหาในหน้าเมนู แล้วกดปุ่มค้นหา เมื่อได้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการแล้วให้กดปุ่มส่งออกข้อมูล ระบบจะโหลดไฟล์ Excel (นามสกุล .csv) ออกมาให้ เท่านี้ก็จะได้กลุ่มลูกค้าของเราเรียบร้อยแล้ว



หลังจากที่ได้ไฟล์ออกมาแล้ว เราก็จัดการไฟล์ที่ได้สักหน่อย โดยข้อมูลที่ใช้จะมีแค่สองส่วนเท่านั้นคือ เบอร์มือถือ และ อีเมลล์ ซึ่งสามารถนำมาแยกเป็นไฟล์ excel อย่างละไฟล์ ได้เลย


นำข้อมูลที่ใช้มาใช้ใน Facebook Ads


ในบทความนี้เราจะนำข้อมูลทั้งสองส่วนนี้มาหากลุ่มลูกค้าที่ใกล้เคียง หรือที่รู้จักกันในชื่อ Look alike กันนะครับ โดยเข้าไปที่หน้า business site ของเพตคลินิกของคุณ จากนั้นให้คลินิกที่เมนูทางซ้าย แล้วเลือกเมนู "กลุ่มเป้าหมาย"ครับ



เมื่อเข้ามาที่เมนูกลุ่มเป้าหมายแล้ว ให้กดที่ปุ่มสร้างกลุ่มเป้าหมาย ที่อยู่ทางด้านซ้ายบน จากนั้นเลือก กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง เมื่อกดแล้ว ระบบจะขึ้นป๊อปอัพขึ้นมาให้เราเลือก รายชื่อลูกค้า จากนั้นกดถัดไปครับ



เมื่อเข้ามาที่หน้าสร้างกลุ่มเป้าหมายจากรายชื่อแล้ว สำหรับใครที่ลองทำตามครั้งแรก เพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด ให้ทำตามขั้นตอนนี้ได้เลยครับ

อันดับแรกให้กดที่ปุ่ม ถัดไป เมื่อมายังหน้าถัดไปแล้ว ให้เลือกที่ "ไม่มี" จากนั้นกดปุ่มถัดไปอีกครั้งครับ



เมื่อมาที่หน้าเพิ่มรายชื่อลูกค้า ให้เลือกที่ วางค่าที่คั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาค

จากนั้นคัดลอกเบอร์ หรือ อีเมลล์ จากนั้นนำมาวางในช่องได้เลย (หากเรามีข้อมูลทั้ง 2 ส่วน ให้เลือกเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งนะครับ สมมุติว่าตอนนี้ทำเบอร์โทรไปแล้ว หลังจากเสร็จขั้นตอนทั้งหมดแล้วให้ทำแบบนี้อีกครั้งแต่เปลี่ยนข้อมูลเป็นอีเมลล์ครับผม)

จากนั้นตั้งชื่อกลุ่มเป้าหมายนี้ ตั้งเป็นอะไรก็ได้ตามที่ท่านต้องการเลยครับ จากนั้นกดปุ่มถัดไปได้เลย



เมื่อมาถึงหน้าตัวระบุแผนที่ หากข้อมูลถูกต้องจะขึ้นเครื่องหมายติ้กถูกสีเขียวครับ ถ้าขึ้นแบบนี้ให้กดถัดไปได้เลย



เมื่อกดปุ่มถัดไปแล้วก็จะขึ้นหน้าอัพโหลดสำเร็จครับ โดยจะบอกจำนวนรายชื่อที่อัพโหลด ว่ามีทั้งหมดกี่แถวให้ได้ตรวจสอบด้วยครับ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ เพราะเราจะนำกลุ่มเป้าหมายของเรา ไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันต่อนั่นเอง โดยคลิก "สร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน"



เมื่อเข้ามาแล้วให้เลือกตำแหน่งเป็น ไทย จากนั้นกดยืนยันได้เลย

จากนั้น facebook จะใช้เวลาในการหาลูกค้าให้เรา 1-2 วัน เท่านี้เราก็สามารถนำกลุ่มเป้าหมายไปใช้ได้เลย หากท่านมีทั้งเบอร์โทรอีเมลล์นั่นหมายถึง ทางคลินิกจะได้กลุ่มลูกค้าใหม่ถึง 2 กลุ่มมาใช้งานเลยทีเดียว


ก็จบไปแล้วสำหรับวิธีการทำกลุ่มเป้าหมายและการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันครับ ซึ่งนอกเหนือจากวิธีการที่ได้อธิบายไปด้านบนแล้ว เรายังสามารถนำการค้นหากลุ่มลูกค้าจากเมนูอื่นในระบบมาปรับใช้ได้อีกเช่นกันครับ โดยสามารถใช้เมนู รายงานยอดขายสินค้า ในการค้นหาสินค้าที่ขายดีก่อนที่จะนำสินค้าตัวดังกล่ามาค้นหาในการค้นหาขั้นสูงของเมนูประวัติผู้ป่วยทั้งหมดครับ วิธีการนี้จะทำให้คลินิกทราบถึงสินค้าที่ลูกค้าชอบที่สุดด้วยข้อมูลจริง รวมถึงเรายังได้รู้ว่าจริงๆกลุ่มลูกค้าของคลินิกเป็นเพศไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ และมีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหนอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้คลินิกมีโอกาสปิดการขายกับลูกค้ากลุ่มใหม่ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนั่นเองครับ





185 views

Recent Posts

See All

ทำไมต้องเลือก JERA มาช่วยบริหารคลินิกความงามของคุณ

ในปัจจุบันมีระบบมากมายให้เลือกสรรในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ โปรแกรมออฟไลน์ ระบบ Excel หรือระบบคลาวด์อื่นๆ โดยทุกระบบก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากพูดดถึงระบบที่ถูกพูดถึงและเป็นที่นิยมในขณ

bottom of page