top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

ข้อดีของ การมี Cloud system เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการคลินิกเสริมความงาม

ในปัจจุบันที่โลกของเรามีเทคโนโลยีสมัยใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ได้มีบทบาทมากขึ้นในทุกธุรกิจ แม้แต่ธุรกิจคลินิกความงามก็เช่นเดียวกัน บทความนี้ผมจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเก็บข้อมูลสุดล้ำสมัยอย่าง**ระบบคลาวด์ (Cloud system)

และความแตกต่างของการไม่ได้ใช้ ระบบคลาวด์ (Cloud system) เข้ามาช่วยในการบริหารคลินิกความงาม ว่ามีอะไรกันบ้าง


แต่ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า ระบบคลาวด์ (Cloud system) คืออะไร


ระบบคลาวด์ (Cloud system)

หลายๆท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Cloud หมายถึง ก้อนเมฆ แต่สำหรับระบบคลาวด์ (Cloud system) ที่ผมกำลังจะหมายถึงนั้นคือเทคโนโลยีที่มีระบบการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดขึ้นไปเก็บไว้บนระบบอินเทอร์เน็ต (Internet) และสร้างคลังในการจัดเก็บข้อมูลที่เรียกว่า “Cloud Storage” ซึ่งเราสามารถอัพโหลดข้อมูลต่างๆลงใน Cloud Storage ได้หรือเรียกง่ายๆว่าเก็บข้อมูลไว้บนอากาศ และสามารถเรียกออกมาใช้งานได้ในทุกเวลาที่เราต้องการ โดยอาศัยการใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ (Browser) และระบบอินเทอร์เน็ต (Internet) ซึ่งผู้ให้บริการระบบคลาวด์จะเป็นผู้ดูแลและจัดการซอฟต์แวร์ (Software) ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสามารถลดต้นทุนด้านการจัดเก็บในส่วนนี้ได้มากแถมยังสามารถจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้งานได้ตั้งแต่องค์กรขนาดเล็กไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการความเสี่ยงเรื่องการสูญหายของข้อมูลที่จัดเก็บในรูปแบบของเอกสารกระดาษ หรือการจัดเก็บในรูปแบบออฟไลน์(Offline) เช่น จัดเก็บลงใน Flash drive หรือ Hard disk ของคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องพกพาไปนอกสถานที่ด้วย อาจส่งผลให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน เป็นต้น


ทำความรู้จักกับ “Cloud Storage”


“Cloud Storage” เป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบพื้นที่ออนไลน์ ที่เรียกว่า logical pool การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลไว้ในเซิร์ฟเวอร์ (Server)โดยมีผู้ให้บริการ Server ขนาดใหญ่หรือที่เราเรียกว่า โฮสต์ (Host) เป็นผู้ให้บริการระบบทำให้ผู้ใช้บริการสามารถจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้บน Cloud ได้ และมีทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบในการรักษาข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้บริการ ตลอดจนดูแลรักษาการจัดเก็บข้อมูลและระบบการประมวลผลเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลรวมถึงเรียกใช้โปรแกรมและแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเรื่องความปลอดภัย ในการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูล สามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ที่ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลได้ ทำให้ระบบ cloud storage คือระบบได้รับความนิยมอย่างมากในเรื่องของการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูลในยุคปัจจุบัน


ปัญหาที่เกิดขึ้นหากคลินิกของคุณไม่ได้จัดเก็บข้อมูลด้วยระบบคลาวด์(Cloud system)

ถ้าหากว่าธุรกิจเสริมความงามของคุณยังไม่ได้นำระบบคลาวด์ (Cloud system) มาช่วยในการบริหารจัดการหรือจัดเก็บฐานข้อมูล ธุรกิจของคุณอาจจะเผชิญกับปัญหามากมายในอนาคต โดยเราจะยกตัวอย่าง ปัญหาที่คุณต้องเผชิญดังนี้



● ข้อมูลอาจสูญหายหรือเสียหายได้

ไม่ว่าจะเกิดจากอุปกรณ์ที่จัดเก็บข้อมูลติดไวรัส หรือหากคลินิกของคุณยังใช้การบันทึกแบบ OPD กระดาษอยู่ล่ะก็ เมื่อธุรกิจของคุณกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ข้อมูลคนไข้ของคุณมีมากขึ้น อาจเจอกับปัญหา OPD หาย ฉีดขาด หรือโดนน้ำจนไม่สามารถอ่านได้ ทำให้ข้อมูลที่สำคัญหายไปโดยไม่สามารถกู้คืนได้นั่นเอง และปัญหานี้อาจเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งการเติบโตของธุรกิจของคุณก็เป็นได้

และหากคุณเปลี่ยนมาใช้ระบบคลาวด์ของ JERA แล้วล่ะก็ ปัญหาเหล่านี้จะไม่กวนใจคุณอีกต่อไป เพราะระบบของเราถูกเก็บเอาไว้บนคลาวด์ที่มีความปลอดภัยสูงจากผู้ให้บริการ Cloud Server ที่ได้รับมาตรฐานระดับโลกอย่าง Google Cloud Services ลดการสูญหายของข้อมูล และยังป้องกันการโจมตีจากไวรัสเรียกค่าไถ่(Ransomware) ได้อีกด้วย


● ได้รับการแก้ไขได้อย่างล่าช้า เมื่อเกิดปัญหาที่มาจากตัวระบบ

หากคลินิกของคุณใช้ระบบบริหารแบบ Offline หรือโปรแกรมแบบซื้อขาด เมื่อใช้งานไปได้สักระยะหนึ่งอาจจะเจอกับปัญหาที่มาจากตัวระบบเอง หากปัญหานั้นส่งผลต่อการทำงานโดยรวมแล้วล่ะก็ ต่อให้แจ้งทางผู้ให้บริการโปรแกรมแล้ว ก็อาจจะต้องรอให้ผู้พัฒนาปล่อยไฟล์อัพเดทออกมาให้ติดตั้งเพิ่ม และนั่นอาจหมายถึงทางคลินิกอาจต้องเสียค่าติดตั้งเพิ่มสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ไม่ได้เกิดจากตัวคลินิกเอง อีกทั้งหากผู้ให้บริการโปรแกรมไม่ได้ให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขายแล้วล่ะก็ การแก้ไขปัญหานี้ใช้เวลานานเป็นเดือนเลยทีเดียว


ซึ่งระบบบริหารคลินิก JERA ได้เห็นถึงปัญหานี้ ทำให้เราให้ความสำคัญกับบริการหลังการขายเป็นอย่างมาก ด้วยการช่วยเหลือออนไลน์ตลอด 7 วันต่อสัปดาห์ และมีการอัพเดทโปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทแก้ไขปัญหาต่างๆของตัวระบบ ไปจนถึงการอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆให้คลินิกได้ใช้งาน แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น รวมไปถึงการอบรมสอนการใช้งานให้กับแพทย์และพนักงานของคลินิกผ่านโปรแกรม Zoom ได้แบบ ไม่อั้น และไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย


● ข้อจำกัดของการดึงข้อมูลที่มีอยู่ออกมาใช้งาน

แน่นอนว่าในปัจจุบัน การนำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดถือเป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกๆธุรกิจควรให้ความสำคัญ การเก็บข้อมูลในรูปแบบกระดาษนั้นมักจะมีปัญหาในเรื่องของการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาใช้งาน เนื่องจากข้อมูลที่มีจำนวนมาก และจำเป็นต้องใช้เวลาในการรวบรวมค่อนข้างนาน ทำให้ข้อมูลที่ได้อาจไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน และไม่สามารถนำมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ยังไม่รวมไปถึงโอกาสที่ข้อมูลจะสูญหายระหว่างรวบรวม ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

สำหรับคลินิกที่ใช้โปรแกรมแบบ Offline อยู่นั้น ก็มักเจอกับปัญหาการนำข้อมูลมาใช้งาน ที่ต้องกลับไปนำข้อมูลออกมาจากคลินิก แม้จะใช้เวลาในการรวบรวมน้อยกว่าการบันทึกในกระดาษ แต่การต้องเดินทางไปคลินิกทุกครั้งที่ต้องการข้อมูลอาจสร้างความหงุดหงิดให้ไม่น้อย และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน การเดินทางไปคลินิกบ่อยๆอาจะไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะนั่นอาจหมายถึงคุณต้องเสี่ยงติดเชื้อโควิดจากการเดินทางไปเอาข้อมูลที่คลินิกนั่นเอง


นอกจากโปรแกรมบริหารคลินิกออนไลน์ JERA จะช่วยให้คุณไม่ต้องไปที่คลินิกเพื่อนำข้อมูลมาใช้งานแล้ว ยังช่วยให้การนำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อีกด้วย ด้วยการเก็บข้อมูลบนคลาวด์ทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้แบบ Real-time กับรายงานในระบบที่มีมากกว่า 20 รายการ ได้ทุกที่ ทุกเวลาที่คุณต้องการ และไม่ต้องออกไปเก็บข้อมูลที่คลินิกให้เสียเวลา เพราะระบบบริหารคลินิก JERA สามารถ export ข้อมูลจากระบบได้ง่ายเพียงไม่กี่คลิก แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปลอดภัย เนื่องจากระบบ JERA สามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลของพนักงานแต่ละคนในคลินิกได้อีกด้วย


สุดท้ายนี้ แน่นอนว่า สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น ผมเลยอยากจะชวนคุณมาลองสัมผัสด้วยตนเอง กับตัวช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจด้วยระบบคลาวด์ (Cloud) เฉพาะทางสำหรับธุรกิจเสริมความงาม ด้วย โปรแกรม “ Jera Cloud ” ที่จะช่วยบริหารจัดการคลินิกของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมองเห็นภาพรวมในการบริหารจัดการธุรกิจเสริมความงามของคุณเพียงแค่ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือมือถือ ด้วยระบบฟังก์ชั่นการบริหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ใบOPD การจัดการค่ามือ การบริหารคลังสินค้า การสั่งยา ตารางการนัดจองคิวของผู้ป่วย บัตรสมาชิก (Membership) บัตรกำนัล(Voucher) การสรุปข้อมูลแบบ Executive ในมุมมองต่างๆ (Dashbord) รายงานต่างๆอีกมากมายมากกว่า20หัวข้อรายงาน และยังมีบริการหลังการขายที่พร้อมจะดูแลเอาใจใส่คลินิกของคุณอย่างสม่ำเสมอพร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญในการช่วยตอบคำถามและแก้ไขปัญหาอย่างฉับไวและหลากหลายช่องทางในการเข้าช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำผ่าน Line OA (Line Officiall Accout) , ติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ ไปจนถึง การเข้าช่วยเหลือแบบควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกล ผ่านโปรแกรมTeamViewer


ถ้าหากคุณที่สนใจที่จะบริหารจัดการคลินิกเสริมความงามด้วยระบบ Cloud หรือต้องการมีผู้ให้บริการที่ควบดูแลการจัดเก็บข้อมูลสำคัญของคุณ ก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม DEMO ได้ที่ LINE @jeracloud หรือ โทร 082-198-8938 ได้เลยครับ



อ้างอิง

Cloud Computing คืออะไร ?, แหล่งที่มา :


บริษัท ควิกเซิร์ฟ โปรไวเดอร์ จำกัด(ออนไลน์)2564

ระบบ cloud storage คืออะไร ทำไมองค์กรใหญ่ ๆ ถึงนิยมเลือกใช้ ,แหล่งที่มา : https://www.horganice.in.th/ทำไมต้องเก็บแหล่งข้อมูลบนCloud


Horganice Internship(ออนไลน์) 2562, ระบบ cloud storage คืออะไร ,แหล่งที่มา : https://www.horganice.in.th/ทำไมต้องเก็บแหล่งข้อมูลบนCloud

22 views
bottom of page