top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

Gift Voucher เพิ่มยอดขาย ธุรกิจความงาม ได้อย่างไร?

Gift Voucher (บัตรกำนัล) คำพูดที่คุ้นหูกันเป็นอย่างดี ทุกคนรู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วความหมายของ Gift Voucher คือ อะไร และ Gift Voucher ช่วยเพิ่มยอดขายให้คลินิกของคุณได้อย่างไร?

Gift Voucher คือบัตรกำนัล หรือบัตรที่ผู้ถือสามารถนำไปแลกสินค้าหรือส่วนลดบริการต่างๆ ได้ตามรายละเอียดและเงื่อนไขบนบัตรกำนัลที่ระบุไว้ นิยมมอบเป็นของรางวัลหรือเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ และนิยมใช้เป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจความงาม ที่ต้องการมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าอีกครั้ง Gift Voucher ยังสามารถง่ายต่อการจัดเก็บ สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย หรือเอาให้เพื่อนได้อีกด้วย


Gift Voucher มีไว้เพื่อส่งเสริมการขายชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาด หรือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งเสริมการขาย จุดเด่นของ Gift Voucher นอกจากจะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าแล้ว ยังมีต้นทุนต่ำและสามารถใช้ประโยชน์อย่างไรหลากหลาย อีกทั้งยังมีผลดีในระยะยาวต่อธุรกิจความงามด้วย อย่างไรก็ตาม Gift Voucher สามารถกำหนดวันหมดอายุได้ ซึ่งหากหมออายุไปแล้วจะไม่สามารถนำมาแลกสินค้าหรือใช้เป็นส่วนลดได้ ยิ่ง Gift Voucher ถูกเปลี่ยนมือไปมากเท่าไหร่ ก็เปรียบเสมือนการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าไปในตัว ซึ่งเป็นโอกาสที่ผู้คนจะพบเห็นสื่อโฆษณานี้ได้โดยไม่ต้องลงทุนแล้วได้ผลมากยิ่งขึ้น

แหล่งที่มา : https://jprint.co.th/gift-voucher/


แล้ว Voucher แบบไหนที่นิยมใช้ในคลินิกความงาม?


Gift Voucher แทนเงินสด



Gift Voucher ประเภทนี้เปรียบเสมือนคูปองส่วนลดที่จะช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินได้น้อยลง โดย Gift Voucher ประเภทนี้สามารถลดได้ทั้งเป็นบาทและเปอร์เซ็นต์ โดย Gift Voucher ประเภทนี้ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขในการใช้งานเพื่อให้ลูกค้าจ่ายเงินกับทางคลินิกให้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้เกิดการซื้อเพิ่มและทำให้คลินิกไม่ขาดทุนจนเกินไป นอกจากนี้อาจจะมีการกำหนดมูลค่าสูงสุดที่สามารถลดได้ในกรณีที่ลดราคาเป็นเปอร์เซ็นต์ เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับส่วนลดที่มากจนเกินไปจนทำให้คลินิกขาดทุนอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น บัตรกำนัลส่วนลด 10% เมื่อชำระขั้นต่ำ 30,000 บาท ลดสูงสุด 10,000 บาท เป็นต้น

Gift Voucher สินค้า

Gift Voucher ประเภทนี้เหมาะสำหรับมอบให้ลูกค้าใหม่เพื่อทดลองใช้สินค้าตัวอย่าง เพราะเป็นการนำ Gift Voucher มาแลกสินค้าโดยไม่ต้องจ่ายเงินเลยแม้แต่บาทเดียว นอกจากจะใช้เพื่อให้ลูกค้าใหม่ได้ลองใช้สินค้าของทางคลินิกแล้ว สามารถนำไปใช้ในกรณีอื่นๆที่คล้ายกัน เช่น กรณีต้องการเคลียร์สินค้าในสต๊อก สามารถใช้ Gift Voucher ในการกระตุ้นให้เกิดการถ่ายเทสินค้าออกไปสู่ผู้บริโภค เพื่อให้ของที่อยู่ในสต๊อกไม่ถูกทิ้งอย่างสูญเปล่าและถูกนำมาใช้อย่างคุ้มค่าที่สุดในระยะเวลาที่สั้นที่สุด หรือ ใช้สำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่โดยให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าชั้นดีเท่านั้น นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ามาใช้บริการแล้ว ยังได้รับ Feedback ที่เกิดจากการทดลองใช้สินค้าใหม่อีกด้วย


แล้วลูกค้าจะเอา Gift Voucher มาจากไหน?

วิธีการได้รับ Gift Voucher ของลูกค้านั้นจะมี 2 แบบหลักๆ ซึ่งได้แก่


แบบที่ 1 ทางคลินิกทำการแจกให้กับลูกค้า



“ใครๆ ก็ชอบของฟรี” ประโยคนี้ยังคงเป็นจริงเสมอแม้ในยุคปัจจุบัน แต่การแจกให้ลูกค้าทั้งหมดแบบฟรีๆนั้นอาจจะทำให้คลินิกสูญเสียรายได้ที่ควรจะเป็นไปไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นวิธีนี้จึงไม่ควรนำมาใช้บ่อย ควรนำมาใช้ในโอกาสพิเศษ และอาจจะมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อจะได้รับ Gift Voucher นี้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เฉพาะลูกค้าที่มียอดสะสมมากกว่า 50,000 บาท ในเดือนนี้ จะได้รับ Gift Voucher แทนเงินสดมูลค่า 3,000 บาท เป็นต้น

แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากที่จะไล่ค้นหาใบเสร็จเก่าของลูกค้าแต่ละคนเพื่อตรวจสอบว่าตรงกับเงื่อนไขหรือไม่ ดังนั้นเพื่อให้แคมเปญ Gift Voucher ที่คิดขึ้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทางคลินิกควรที่จะหาโปรแกรมเฉพาะทางอย่าง โปรแกรมบริหารคลินิกความงาม JERA Cloud ที่สามารถรวบรวมข้อมูลการชำระเงินของลูกค้าแต่ละคนภายในไม่กี่คลิก พร้อมบันทึกการเก็บและใช้งาน Gift Voucher ของลูกค้าแต่ละคนรวมไปถึงมีรายงานสรุปการเคลื่อนไหวของบัตรกำนัลของคลินิกเพื่อให้เห็นภาพรวมของแคมเปญได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


แบบที่ 2 การซื้อ gift voucher

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมต้องซื้อ Gift Voucher ด้วย เหตุผลก็คือ โดยส่วนใหญ่แล้ว Gift Voucher สำหรับจำหน่ายนั้น จะมีราคาถูกกว่าราคาที่ลูกค้าต้องจ่ายจริงๆ เปรียบเหมือนการซื้อสินค้าที่มีส่วนลดในตัว อาจจะมีเงื่อนไขอื่นๆช่วยให้ Gift Voucher มีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น ขายแบบจำกัดเวลา หรือสินค้าจำนวนจำกัด เป็นต้น ช่วยสร้างแรงจูงใจในการซื้อได้มากกว่าการขายสินค้าโดยตรง นอกจากจะช่วยกระตุ้นยอดขายแล้วยังทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากติดตามความเคลื่อนไหวของคลินิกมากขึ้นอีกด้วย

อุปสรรคส่วนใหญ่ของการทำ Gift Voucher สำหรับจำหน่าย คือการที่ รหัสของ Gift Voucher หลุดออกไปสู่ลูกค้าที่ยังไม่ได้ซื้อกับทางคลินิกโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการที่พนักงานนำออกไปขายเองเพื่อเอากำไรเข้ากระเป๋า หรือเกิดจากการที่ข้อมูลรั่วไหลโดยไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจนำมาซึ่งการสูญเสียรายได้อย่างมหาศาล ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำแคมเปญเหล่านี้คงหนีไม่พ้นการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง ระบบบริหารคลินิก JERA Cloud ได้ออกแบบระบบให้รองรับ Gift Voucher สำหรับขายโดยเฉพาะ โดยระบบจะสร้างรหัส Gift Voucher เมื่อมีการชำระเงินแล้วเท่านั้น และทุกรหัสจะมีชื่อของผู้ซื้อและประวัติการซื้อขาย ทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่า ใครเป็นเจ้าของรหัส Gift Voucher บ้าง นอกจากนี้ ระบบยังมีการจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ให้เข้าถึงได้เฉพาะบุคคลที่ต้องการ ช่วยป้องกันข้อมูลของคุณให้ปลอดภัย ลดโอกาสข้อมูลรั่วไหลได้มากขึ้น


ดังนั้นจึงทำให้ Gift Voucher ทั้งแบบส่วนลดและแบบสินค้า สามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจความงามได้จริง เนื่องจากเป็นการดึงความสนใจของลูกค้ามาสร้างเป็นส่วนลด “รู้ความต้องการของลูกค้า มาทำเป็นส่วนลดที่ถูกใจ”

11 views
bottom of page