top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

5 เทคนิคเคล็ดไม่ลับ ที่จะทำให้คลินิกความงามของคุณได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ

ในยุคปัจจุบัน ผู้คนให้ความสนใจกับหน้าตา รูปร่าง และสภาพของตัวเองมากขึ้น ทำให้คลินิกความงามเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีคลินิกความงามเปิดใหม่เป็นจำนวนมาก แม้ในช่วงที่โลกเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ธุรกิจความงามยังคงมีรายได้อย่างต่อเนื่อง จากการขายสินค้าเสริมความงามหรือผลิตภัณฑ์ของคลินิกผ่านสือ Social media ออนไลน์ต่างๆ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลให้ธุรกิจความงามเป็นธุรกิจที่นักลงทุนให้ความสนใจ เนื่องจากมีโอกาสทำเงินได้สูงกว่าธุรกิจอื่นๆนั่นเอง


แน่นอนว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจความงาม ทำให้มีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมาย ลูกค้ามีตัวเลือกที่เยอะขึ้น ทำให้การหาลูกค้าใหม่และการทำให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก ในบทความนี้เราจะแนะนำให้คุณรู้เกี่ยวกับ 5 เทคนิคที่จะทำให้คลินิกความงามของคุณประสบความสำเร็จในท่ามกลางธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงเช่นนี้กันครับ


1. ฟังเสียงของลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก


“ หากลูกค้ารู้สึกว่า คำแนะนำหรือสิ่งที่คุณให้ไม่ตอบโจทย์กับสิ่งที่เขาไม่ต้องการ เขาก็พร้อมที่จะจากไปและหาคลินิกใหม่ที่ตอบโจทย์มากกว่า”

เมื่อลูกค้าเข้ามาด้วยปัญหาต่างๆ คลินิกควรให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาของลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก ถึงแม้ว่าคุณจะมองเห็นปัญหาอื่นๆที่ใหญ่ไม่แพ้กันก็ตาม และเมื่อคุณให้ความสำคัญกับปัญหาของลูกค้า คำแนะนำต่อๆไปของคุณจะมีความหมาย ทำให้ลูกค้ารับฟังคำแนะนำอื่นๆของคุณมากขึ้น นอกจากลูกค้าจะได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือของผู้ให้คำแนะนำและคลินิกอีกด้วย ฉะนั้น*อย่าให้สิ่งที่เรามองว่าเป็นปัญหามาปฏิเสธความต้องการของลูกค้าเด็ดขาด* แน่นอนว่าคำติชมของลูกค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน คุณควรรับฟังและนำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


2. จงให้ความดูแลเอาใจใส่ คำแนะนำและความรู้ อยู่เหนือการขายอยู่เสมอ


แน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของคลินิกความงามเป็นลูกค้าที่ไม่พอใจหรือไม่มั่นใจในรูปร่างของตนเอง คลินิกจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้ และคำแนะนำต่างๆที่เหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า หลักจากที่คุณให้คำแนะนำหรือให้การรักษาเรียบร้อยแล้ว คุณควรติดตามผลการรักษาอย่างใกล้ชิด เพราะนอกจากจะแสดงออกถึงความดูแลเอาใจใส่ของคลินิกแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณไม่ได้ทอดทิ้งพวกเขาหลังจากที่คุณได้เงินไปแล้ว และเพื่อการขายอย่างยั่งยืนในระยะยาว *อย่ายัดเยียดการขายมากจนเกินไป จนทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า คุณกำลังหาผลประโยชน์จากเขา* เพราะจะทำให้คลินิกขาดความน่าเชื่อถือและทำให้ลูกค้าไม่กลับมาใช้บริการในที่สุด


3. สินค้าและการให้บริการที่มีมาตรฐาน

นอกจากฝีมือในการให้บริการของแพทย์แล้ว อุปกรณ์ที่ใช้ และผลิตภัณฑ์ที่แพทย์เลือกใช้ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าให้สำคัญเช่นเดียวกัน ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามเกิดขึ้นมากมาย แน่นอนว่าสินค้าเหล่านั้นมีคุณภาพที่ต่างกัน ซึ่งส่งผลใก้เกิดอาการแพ้หรือผลข้างเคียงต่างๆกับลูกค้าได้ อีกทั้งยังมียาที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้มาตรฐานมากมาย แม้การใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงอาจจะได้กำไรไม่เท่ากับยาที่มีคุณภาพรองลงมา แต่การใช้ของที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน จะทำให้ลูกค้าไว้วางใจที่จะมาใช้บริการมากขึ้น และส่งผลให้ลูกค้ามีโอกาสที่จะกลับมาใช้บริการในอนาคตมากขึ้นอีกด้วย


4. การตลาดออนไลน์ สิ่งที่ขาดไม่ได้ในธุรกิจยุคปัจจุบัน

หากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่คุณขาดไม่ได้ ทุกวันนี้โลกออนไลน์มีผลกับผู้คนเป็นอย่างมาก ทุกคนล้วนค้นหาสิ่งที่ต้องการบนโลกออนไลน์ ซึ่งรวมไปถึงข้อมูลของคลินิกความงามด้วย *คุณควรสร้างตัวตนของคลินิกให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ และใช้ช่องทางต่างๆในโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ* ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา โปรโมชันต่างๆ เพื่อให้คลินิกเป็นที่รู้จัก และดึงลูกค้าใหม่เข้าคลินิกอีกด้วย รับรองว่าจะทำให้คุณมีลูกค้าเยอะขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ


5. การบริหารภายในที่ดี ส่งผลถึงการให้บริการลูกค้า


แน่นอนว่าการบริหารจัดการภายในคลินิกเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การบริหารจัดการที่ดีจะช่วยลดปัญหาภายในต่างๆที่ไม่จำเป็น และจะทำให้คุณโฟกัสกับการให้บริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น จะดีแค่ไหนหากคุณมีระบบจัดการเรื่องการนัดหมายลูกค้าที่ดี ทำให้หมดปัญหาเรื่องที่ลูกค้าอารมณ์เสียจากการนัดแล้วคิวไม่ว่าง มีระบบแจ้งเตือนลูกค้าป้องกันการลืมนัด แสดงถึงความใส่ใจที่คลินิกมีให้ต่อลูกค้า มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การจัดการเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และคล่องแคล่ว ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน สร้างภาพลักษณ์ของ Smart Clinic และ เพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ความจริงแล้ว นอกจากฝีมือของแพทย์และคุณภาพสินค้าแล้ว ความประทับใจของลูกค้า คือสิ่งที่ทำให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจมากขึ้นอย่างมาก ความจริงใจในการให้บริการ การรับฟังปัญหา และการดูแลเอาใจใส่ อาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้คลินิกของคุณประสบความสำเร็จ และยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้นของธุรกิจคลินิกความงามแน่นอนครับ


 

ทางทีมงาน Jeracloud หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านที่ต้องการจะเปิดคลินิกบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ หากเปิดคลินิกแล้วมองหาระบบบริหารจัดการคลินิกเฉพาะทางสำหรับคลินิกความงาม สามารถติดต่อขอดู Demo ได้ที่ LINE @jeracloud หรือ โทร 082-198-8938


ขอขอบคุณที่มาสำหรับเนื้อหาดีๆมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

https://taokaemai.com/8-เคล็ดลับ-เปิดคลินิกเสร/

50 views
bottom of page