top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

Payment Gateway กับธุรกิจคลินิกความงามในยุคปัจจุบัน

ทุกวันนี้ Online Payment ไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัวอีกต่อไป ด้วยความง่ายในการใช้งาน ทำให้ทุกๆธุรกิจในปัจจุบันล้วนมีช่องทางการชำระเงินประเภทนี้กันทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจคลินิกความงามเองก็เช่นเดียวกัน การพกเงินสดมาใช้บริการอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ปลอดภัยและสะดวกสบายเท่าไหร่นัก อีกทั้งหลายๆคลินิกยังมีการให้ลูกค้ามัดจำเพื่อจองคอร์สโปรโมชั่นต่างๆ ไปจนถึงการขายบัตร Voucher ตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram, Lazada, Shopee, Gowabi และอื่นๆ ทำให้การมี Payment Gateway เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมแบบ Online payment ให้กับลูกค้าในคลินิกกลายเป็นของที่ต้องมีกันทุกคลินิกเลยทีเดียว

Payment Gateway คืออะไร?

Payment Gateway คือผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการชำระเงินผ่าน บัตรเครดิต, บัตรเดบิต และอื่นๆเพื่อให้ลูกค้าใช้จ่ายออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย


Payment Gateway มีกี่แบบ?

Payment Gateway จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ โดยมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปดังนี้


Payment Gateway Bank

เป็นระบบชำระเงินออนไลน์ของธนาคารโดยตรง เช่น Krungsri Biz Payment Gateway ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา, KTC Gateway ของธนาคาร KTC เป็นต้น โดย Payment Gateway รูปแบบนี้เหมาะกับบริษัทและห้างหุ้นส่วนเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านทุนจดทะเบียนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และ Payment Gateway ประเภทนี้จะช่วยให้คลินิกดูน่าเชื่อถือมากขึ้น และมีค่าธรรมเนียมต่อรายการที่ต่ำ แต่ก็แลกมากับความยุ่งยากซับซ้อนในการติดตั้งครั้งแรก และเงื่อนไขในการใช้งานที่ค่อนข้างเยอะ และอาจต้องมีเงินฝากค้ำประกันอีกด้วย


Payment Gateway Non-Bank

เป็นระบบชำระเงินของผู้ให้บริการด้านการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น Paypal เป็นต้น โดยประเภทนี้จะเหมาะกับทั้งธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ด้วยการติดตั้งที่ง่ายและไม่ต้องมีเงินประกัน ทำให้ Payment Gateway ประเภทนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยม แต่ก็ต้องแลกมากับค่าธรรมเนียมต่อรายที่สูงกว่าแบบ Payment Gateway Bank นั่นเอง


เลือก Payment Gateway อย่างไรให้เหมาะสมกับคลินิกของคุณ


เนื่องจาก Payment Gateway ไม่ใช่สิ่งที่จะเปลี่ยนกันบ่อยๆ เพราะการดำเนินการต่างๆค่อนข้างใช้เวลาและยุ่งยาก ทำให้สำหรับคลินิกความงามแล้ว การเลือก Payment Gateway มาใช้ที่คลินิกนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาจากหลายๆปัจจัย โดยมีปัจจัยที่ควรพิจารณาดังนี้


ความปลอดภัย

ในปัจจุบันลูกค้าเริ่มให้ความสนใจกับเรื่องของความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ต (Internet Security) และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล(Data privacy) มากยิ่งขึ้น ในขณะที่ทางคลินิกก็ต้องการข้อมูลของลูกค้าเพื่อไปวิเคราะห์ในเชิงการตลาด ดังนั้นการเลือกตัวกลางที่สามารถดูแลข้อมูลธุรกรรมที่มีความปลอดภัยพร้อมทั้งสรุปข้อมูลให้กับทางคลินิกจึงเป็นสิ่งที่ต้องโฟกัสเป็นอย่างมาก


ค่าธรรมเนียม

สำหรับค่าธรรมเนียมของแต่ละผู้ให้บริการก็จะคิดแตกต่างกัน ผู้ให้บริการบางรายอาจคิดค่าธรรมเนียมเป็นบาท หรือเปอร์เซ็นต์ต่อรายการ แถมบางรายอาจมีค่าธรรมเนียมปลีกย่อยเพิ่มเติมอีกด้วย แม้จะเป็นจำนวนเงินที่ไม่ได้มากมายอะไร แต่หากมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยก็อาจกลายเป็นจำนวนเงินที่ทำให้คุณปาดเหงื่อได้เช่นเดียวกัน โดยวิธีจัดการกับค่าธรรมเนียมเหล่านี้ บางคลินิกก็จะให้ลูกค้าเป็นคนจ่ายเอง แต่บางคลินิกก็เลือกที่จะเสียสละรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แทนลูกค้า ขึ้นอยู่กับการติดสินใจของแต่ละคลินิกนั่นเอง


ลูกค้า

แน่นอนว่าผู้ใช้งานโดยตรงอย่างลูกค้าก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นเดียวกัน ทั้งในเรื่องของสกุลเงินที่รองรับในกรณีที่คลินิกมีลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติ การชำระเงินผ่าน VISA, Mastercard, Paypal ฯลฯ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว หากขาดส่วนนี้ไปอาจกลายเป็นอุปสรรคไม่ต่างจากลดกลุ่มลูกค้าของตัวเองให้น้อยลงยิ่งกว่าเดิม


การรับเงิน

เมื่อลูกค้าชำระเงินแล้วนั่นไม่ได้หมายความว่าเงินจะเข้าไปยังบัญชีธนาคารเลยในทันที จำเป็นที่จะต้องดำเนินการกับ Payment Gateway ก่อน ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการและค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายจะแตกต่างกันตามผู้ให้บริการ ทำให้ทางคลินิกต้องคำนึงถึงเรื่องของกระแสเงินที่หมุนเวียนในธุรกิจ เพื่อให้กระแสเงินยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องแม้จะต้องรอการดำเนินการโอนเงินจาก Payment Gateway ก็ตาม

การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อาจไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป ผู้ประกอบการควรที่จะตื่นตัวพร้อมกับให้ความสำคัญกับ Payment Gateway มากขึ้น และปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมการชำระเงินของลูกค้า เพื่อที่จะไม่เสียโอกาสในการรักษาลูกค้าเอาไว้พร้อมกับดึงดูดลูกค้าใหม่ๆที่มาใช้บริการ เมื่อลูกค้าจ่ายเงินง่ายขึ้น คลินิกของคุณก็จะขายดีขึ้นตามไปด้วย และเพื่อให้ JERA เป็นระบบที่ทันสมัยและพร้อมที่จะปรับตัวเข้ากับสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ เตรียมพบกับการชำระเงินผ่านระบบ JERA Cloud และ JERA DENT ด้วย Payment Gateway ที่สะดวก และตอบโจทย์ธุรกิจคลินิก เร็วๆ นี้


48 views
bottom of page