top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

การดูแลรักษาความปลอดภัยข้อมูลของคุณบนระบบ JERA Cloud

ความเข้าใจที่ผิดระหว่างระบบ Offline ปลอดภัยกว่า Online


คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดและมักพูดกันว่าการใช้โปรแกรมหรือระบบที่ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีความปลอดภัยมากกว่าการใช้ระบบคลาวด์ แต่ในความเป็นจริงอาจไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป ถ้าหาก...


  • เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ระบบปฏิบัติการ เช่น Windows ที่ถูกลิขสิทธิ์ และได้รับการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ

  • เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีการเชื่อมต่อใดๆ กับอินเตอร์เน็ต และใช้งานเฉพาะโปรแกรม offline เท่านั้น

  • เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีการเปิดใช้งาน Firewall และ Anti-virus ตลอดเวลา


จากทั้ง 3 ข้อ ที่ได้กล่าวมา หาก มีข้อใดข้อหนึ่งที่คุณตอบว่า **“ไม่”** นั่นหมายความว่า คอมพิวเตอร์ของคุณมีความเสี่ยงเรื่องการถูกขโมยข้อมูลมากกว่าระบบ online ที่มีการป้องกันอย่างถูกต้องเสียอีก ยังไม่รวมถึงกรณีฮาร์ดแวร์เสียที่มีโอกาสทำให้ข้อมูลสูญหาย และการโจมตีของ Ransomware ที่ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้มีการป้องกันอย่างรัดกุมนะครับ


“การใช้โปรแกรม offline ไม่ได้รับการป้องกันข้อมูลอย่างถูกต้อง ก็ไม่ต่างจากการสร้างบ้านที่ไม่มีรั้ว แล้วหวังว่าโจรที่ผ่านมาจะไม่เข้าไปขโมยของในบ้าน และการโจมตีของ Ransomware”

มาดูกันว่าระบบของ JERA Cloud มีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลคลินิกของคุณอย่างไรบ้าง?


เราให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก เราเข้าใจเสมอว่าการที่จะฝากข้อมูลต่างๆไว้กับเรา ท่านเจ้าของคลินิกจะมีความกังวลว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่ โดยนโยบายหลักของเราคือความปลอดภัยในข้อมูลของลูกค้า ทางเราจึงเลือกผู้ให้บริการที่ได้รับความไว้วางใจและได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกอย่าง Google Cloud


Data Center มาตรฐานสากลและระบบสำรองข้อมูล


อย่างที่เขียนไว้ตอนแรกว่าข้อมูลและระบบของ JERA Cloud อยู่บนระบบคลาวด์ของ Google ผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลก ที่สามารถรองรับการขยายตัวของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจด้วยระบบการสำรองข้อมูล (Backup) ประจำวัน และระบบติดตามปัญหาการใช้งานแบบ Real-time นอกจากนั้น Data Center ของ JERA Cloud ยังถูกกระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ (สิงคโปร์ และฮ่องกง) เพื่อลดความเสี่ยงด้านปัญหาจากภัยธรรมชาติหรืออุบัติเหตุอีกด้วย


ระบบถูกเข้ารหัสด้วย SSL (เครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์)


SSL หรือ Secure Socket Layer เป็นเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ สังเกตุจากตัวหนังสือ https และเครื่องหมายแม่กุญแจสีเขียว ยืนยันความน่าเชื่อถือ และให้ความมั่นใจ โดย SSL สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานด้วยการเข้ารหัสอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการดักฟังข้อมูลที่ถูกส่งผ่านอินเตอร์เน็ต ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลคนไข้ OPD เอกสารหรือรูปภาพ รายงาน รหัสผ่านต่างๆ จะไม่ถูกเปิดเผยหรือถูกขโมยระหว่างการส่งข้อมูลมาที่ระบบ JERA Cloud อย่างแน่นอน ซึ่งทางเราใช้ระบบ SSL มาตรฐานชั้นนำโดยผู้ให้บริการจากประเทศสหรัฐอเมริกา


ไม่มีใครมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของคุณได้นอกจากคุณ

ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคลินิกคุณได้ เอกสารและข้อมูลถูกเข้ารหัสในฐานข้อมูลและเรียกดูได้ผ่านระบบเท่านั้น แม้แต่เจ้าหน้าที่ของเราก็็ไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากรหัสที่ผู้ใช้งานตั้งเองนั้นจะถูกทำการเข้ารหัสไว้แบบทางเดียว (hash) ส่วนของข้อมูลเราไม่ได้เก็บข้อมูลในรูปแบบของไฟล์ เพื่อป้องกันการคัดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ไม่สามารถคัดลอกใส่ USB Drive หรือดึงข้อมูลออกไปได้ และยังช่วยการป้องกัน Ransomware ที่อาจจะมาจาก USB ได้อีกด้วย


แยกสิทธิการใช้งานอย่างชัดเจน


ผู้ใช้งานสามารถกำหนดสิทธิการใช้งานให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าถึงข้อมูลในส่วนที่ต้องรับผิดชอบเท่านั้น โดยจะมีเฉพาะสิทธิของเจ้าของที่สามารถกำหนดและเปลี่ยนเเปลงสิทธิการใช้งานเองได้ และเมื่อพนักงานลาออก เจ้าของสามารถลบชื่อพนักงานคนดังกล่าวออกจากระบบได้ ทำให้พนักงานคนนั้นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคลินิกได้อีก


ดูแลโดยทีมงานมืออาชีพ


ข้อมูลของคุณจะได้รับการดูแลโดยทีมงานคุณภาพระดับมืออาชีพที่คอยพัฒนาโปรแกรมให้คุณอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีทีมงาน Support พร้อมที่จะดูแล ตอบปัญหาการใช้งานระบบ รวมถึงการอบรมให้กับพนักงานคลินิกของคุณฟรีตลอดอายุการใช้งาน แบบไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ทีมงานทุกคนยังได้รับการรับรองให้อยู่ภายใต้กฏหมายเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

“และที่สำคัญที่สุดทางเราไม่มีนโยบายที่จะเปิดคลินิกแข่งกับลูกค้า”

ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลของคุณปลอดภัยและไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดโดยอย่างแน่นอนครับ

18 views
bottom of page