top of page
Search
  • Writer's pictureSuphanut Atchanarat

ตัวช่วยคลินิกความงามให้ลูกค้ากลับมาใช้ซ้ำด้วย SMS Marketing

SMS (Short Message Service) เป็นบริการส่งข้อความสั้นๆผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ลักษณะการใช้งานจะคล้ายกับการส่งอีเมลล์ แต่จะสามารถส่งข้อความได้ไม่เกิน 160 ตัวอักษรต่อข้อความ เป็นการสื่อสารที่เรียบง่าย รวดเร็ว เข้าถึงมือถือได้ทุกเครื่อง และ “กว่า 90% ของคนที่ได้รับ SMS จะเปิดอ่านข้อความภายใน 3 นาที และกว่า 98% จะเปิดอ่านข้อความที่ได้รับ(1)” ด้วยเหตุนี้ทำให้หลายๆธุรกิจนำ SMS Marketing มาใช้ทำการตลาดโดยเฉพาะคลินิกความงาม ซึ่งข้อความที่ส่งจะมีความกระชับ เข้าใจง่าย ทำให้ลูกค้าที่ได้อ่านตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่นิยมส่งโปรโมชั่นใหม่ๆ ส่วนลด ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แจ้งเตือนนัดของลูกค้า หรือแจ้งข่าวสารต่างๆ เป็นต้น


ข้อดีของ SMS Marketing



เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

จากการใช้ฐานข้อมูลลูกค้าเดิมที่เคยมาใช้บริการ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่จะสูงมากกว่าการขายให้กับลูกค้าเดิมหลายเท่า การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้จะใช้ต้นทุนน้อยกว่าและทำให้ธุรกิจมั่นคงกว่าในระยะยาว และมีโอกาสเกิดการบอกต่อจากลูกค้าสู่ลูกค้า ทำให้มีโอกาสได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย


มีต้นทุนที่ถูกเมื่อเทียบกับการตลาดช่องทางอื่นๆ

เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆแล้ว SMS เป็นหนึ่งช่องทางที่ใช้ต้นทุนน้อย สามารถควบคุมงบประมาณได้ง่ายและได้ผลลัพธุ์ที่คุ้มค่า จากอัตราการเปิดอ่านข้อความที่สูงถึง 98%


เข้าถึงมือถือได้ทุกเครื่อง

สามารถส่งไปยังผู้รับโดยไม่ต้องกังวลว่าพื้นที่ของผู้รับจะมีสัญญาณหรือไม่ในขณะนั้น หากทางปลายทางไม่มีสัญญาณระบบ SMS นี้จะเก็บข้อมูลไว้ จนกว่าปลายทางมีสัญญาณทางระบบจึงจะทำการส่งข้อมูลไปในทันที และสามารถส่งได้ไม่จำกัด


เลือกเวลาในการส่งข้อความได้

ไม่ว่าจะเป็นการส่งทันที หรือตั้งเวลาส่งตามที่ต้องการ ไปจนถึงการสร้างเงื่อนไขต่างๆเพื่อส่งข้อความ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าลูกค้าเข้ามาใช้บริการให้ส่งข้อความขอบคุณลูกค้า เป็นต้น


สามารถใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์

ไม่ว่าจะเป็น ใช้โฆษณาโปรโมชั่น แจ้งการยืนยันรับสิทธิ์ต่างๆ ยืนยันการนัดหมาย ติดตามผล หรือเปลี่ยนการนัดหมาย เป็นต้น


ข้อเสียของ SMS Marketing




มีโอกาสที่ข้อความจะถูกตั้งให้เป็นสแปมหรือข้อความขยะ (สำหรับโทรศัพท์บางรุ่น)

เช่นเดียวกับการส่งข้อความด้วยช่องทางอื่นๆ คือเมื่อลูกค้ารู้สึกรำคาญหรือไม่ต้องการเห็นก็สามารถบล็อคหรือปิดแจ้งเตือนได้ โดยในการส่ง SMS นั้นจะสามารถถูกตั้งเป็นสแปม หรือถูกตั้งให้เป็นข้อความขยะ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าไม่เห็นข้อความที่ส่งครั้งถัดไปนั่นเอง ฉะนั้นควรคำนึงถึงความถี่ในการส่งข้อความแต่ละครั้ง เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนจนเกินไป


มีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนตัวอักษรต่อการส่งในแต่ละครั้ง

ทำให้อาจไม่เหมาะกับเนื้อหาที่มีรายละเอียดเยอะมากนัก แม้จะเป็นจุดอ่อนที่สำคัญจุดหนึ่งของ SMS แต่เราสามารถใส่ URL ของลิงค์ที่มีรายละเอียดแบบเต็มลงไปใน SMS เพื่อให้ลูกค้าเข้าไปอ่านรายละเอียดต่อนั่นเอง


ข้อความมีโอกาสที่จะถูกทางเครือข่ายโทรศัพท์บล็อค

เนื่องจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์ สามารถแจ้งความประสงค์กับผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อทำการ Block ไม่ขอรับข้อความใดๆผ่านทาง SMS

หากชื่อผู้ส่งไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ให้บริการเครือข่าย ข้อความจะถูกบล็อคทำให้ไม่สามารถส่งถึงผู้รับได้ ซึ่งวิธีนี้สามารถแก้ปัญหาได้โดยการทำ Whitelist Sender


ยากต่อการส่งเป็นรูปแบบเสียง รูปภาพ หรือวิดิโอ

การส่งรูปภาพ เสียงหรือวีดีโอนั้น จะใช้บริการส่งข้อความแบบ MMS ที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า อย่างไรก็ตามสามารถแนบลิงค์เพื่อให้ลูกค้าเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีรายละเอียดมากขึ้นได้ วิธีนี้จะทำให้ไม่จำเป็นต้องส่งข้อความแบบ MMS อีกทั้งยังกำจัดทุกจุดอ่อนของ SMS ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


 

การใช้ SMS ในธุรกิจคลินิกความงาม ของโปรแกรมบริหารคลินิก JERA Cloud



สำหรับระบบคลินิก JERA Cloud นั้น ชื่อผู้ส่ง(Sender) ของ SMS ได้ทำ Whitelist จากผู้ให้บริการเครือข่ายเรียบร้อยแล้ว ทำให้หมดปัญหาเรื่องของการถูกบล็อคจากผู้ให้บริการเครือข่าย ส่วนของการใช้งาน SMS ระบบสามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งสำหรับในการนำเสนอโปรโมชันส่วนลดต่างๆ การเปิดตัวสินค้าใหม่ ทั้งในรูปแบบของการส่งให้ลูกค้าทุกคน หรือต้องการส่งโปรโมชันแบบเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งยังสามารถใช้ SMS ในการแจ้งเตือนลูกค้าเก่าให้กลับมาใช้บริการ ไม่ว่าจะมาจากการนัดหมาย หรือจากการค้นหาลูกค้าที่ไม่ได้มาใช้บริการเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการแจ้งเตือนสิทธิ์ต่างๆ หรือเป็นหลักฐานในการใช้โค้ดส่วนลดต่างๆ เช่น การใช้ SMS ในการส่งโค้ดส่วนลดหรือบัตรกำนัล(Voucher)ให้กับลูกค้า การแจ้งเตือนคอร์สใกล้หมดอายุ การแจ้งเตือนเจ้าของคอร์สในกรณีที่มีการแชร์คอร์สเกิดขึ้น เป็นต้น และท้ายที่สุดยังสามารถใช้ SMS ในการแสดงออกถึงความใส่ใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคลินิกด้วย SMS ขอบคุณลูกค้า และ SMS สุขสันต์วันเกิดอีกด้วย

นอกเหนือจากการส่ง SMS ได้หลากหลายประเภทแล้ว ระบบบริหารคลินิก JERA Cloud ยังมีรายงานต่างๆที่สนับสนุนการใช้งาน SMS ไม่ว่าจะเป็นรายงานการส่ง SMS ที่ตรวจสอบได้ตลอดเวลาว่าระบบส่งไปที่เบอร์ไหน เนื้อหาในข้อความเป็นอย่างไร ส่งสำเร็จหรือไม่ หรือจะเป็นรายงานคอร์สคงเหลือที่ตรวจสอบลูกค้าที่ไม่ได้ใช้คอร์สเป็นเวลานาน เพื่อให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง การใช้ประวัติลูกค้าทั้งหมดในการเลือกลูกค้าเพื่อส่ง SMS เฉพาะกลุ่ม ด้วย Filter ที่มีความละเอียดสูง ไปจนถึงการตั้งเวลาส่ง SMS นัดหมายให้ส่งในเวลาที่ต้องการ และการตั้ง SMS รูปแบบต่างๆให้ส่ง อัตโนมัติตามที่เราสร้างเงื่อนไขไว้ในระบบอีกด้วย


การนำ SMS เข้ามาเป็นตัวช่วยในการดำเนินธุรกิจนั้น ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้คลินิกของคุณ ไปจนถึงการรองรับการใช้งานที่กว้าง ที่ต่อให้ไม่ใช่โทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็สามารถรับข้อความได้ แม้จะเป็นวิธีที่ใช้กันมานาน แต่หากขาดส่วนนี้ไป อาจทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคลินิกกับลูกค้าเก่ามากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าเก่าไม่กลับมาใช้บริการอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ทางคลินิกอาจจะต้องหาลูกค้าใหม่เรื่อยๆ และเสียต้นทุนไปกับการหาลูกค้าใหม่มากกว่าเดิม การใช้ SMS จึงถือเป็นทางเลือกพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งระบบของ JERA นอกจากจะรองรับการใช้ SMS แล้ว อีกทั้งยังมีฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย ที่ช่วยให้ทางคลินิกประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย พร้อมรองรับให้คุณบริหารจัดการคลินิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าคลินิกของคุณได้อย่างแน่นอน


15 views
bottom of page